Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Thiền có quá cao xa?

Khi nhắc tới thiền hay thiền định, mình tự thấy nó là một cách thức tu luyện khó thực hành... chứ huống chi nói đến việc giác ngộ. Nhưng khoan đã! 



Cả một đời người là một quá trình tu thân mà! Vậy thiền có phải là đang hiện diện ở đâu đó và luôn bám víu vào từng hoạt động sống của mình phải không? 

Một phút giây tĩnh lặng để bạn suy xét sự tồn tại của thiền khi đọc những dòng chữ này đây thì trải nghiệm thiền định đã lấp ló trong bạn. 

Thực ra có rất nhiều sách vở viết về thiền, nhưng mãi chẳng có câu chữ nào khiến bạn thực sự có đủ động lực để theo đuổi một khoá thiền hay thậm chí là tự tập luyện tại nhà. Cho dù bạn chưa bắt đầu một phương pháp tu tập thì thiền đã có trong bạn từ rất sớm. 

Thiền được kế thừa từ tình yêu thương của những người xung quanh dành cho bạn. Khi ai đó trao cho bạn tình thương, con tim bạn lắng đọng lại... bạn đang thừa hưởng thiền ngay từ phút giây đó. 

Lớn lên một chút, bạn muốn tự quyết định nhiều hơn và kể từ đó bạn đón nhận thất bại cũng nhiều hơn do sự non nớt của mình. Khi bạn buồn và nhìn nhận lại những thất bại đó. Ngay lúc đó, bạn đang có trải nghiệm thiền của riêng bạn. 

Càng lớn hơn, học hỏi và kế thừa được nhiều hơn, bạn biết chăm chút và tỉ mỉ hơn cho những thứ mình đang làm. Trạng thái thiền nuôi dưỡng bạn để khiến bạn gắn bó với các hoạt động lâu hơn, sâu hơn. 

Như vậy, thiền theo cách hiểu này chính là sự trưởng thành trong suy nghĩ, sự trách nhiệm cho công việc và đặc biệt là sự thức tỉnh ở hiện tại. Nhìn rộng ra, người nông dân thiền ngay lúc họ đang nhổ cỏ, tưới nước, bón phân cho cây cối. Người chơi cây kiểng thiền ngay lúc tỉa cành, nắn nót thân cây. Võ sĩ thiền trong lúc tập luyện và thi đấu. Tay đua thiền trong từng đoạn cong trên đường đua. 

Thiếu vắng thiền trong những khoảng khắc như vậy, sự chú tâm của bạn sẽ bị văng ra ngoài. Quá khứ, tương lai luôn muốn kéo bạn ra khỏi thực tại. Thế giới quan cũng muốn kéo bạn ra khỏi chính con người bạn. Những gì làm nên con người bạn hôm nay chính là thiền. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét