Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Hãy nỗ lực để bản thân xứng đáng được người khác tôn trọng

Mình nghĩ rằng những người của mọi sắc tộc khác nhau đến nước Mỹ hay bất kỳ đất nước tiên tiến nào khác như Canada, Anh, Úc ... đều may mắn hơn những người cùng màu da khác đang ở lại trên quê nhà của họ. 

Mình tin rằng Việt Kiều dẫu có một quá khứ thương đau nhưng điều kiện sống thực tại tốt hơn người Việt tại Việt Nam. Người Hoa Kiều hay những người Mỹ da đen cũng vậy. Chất lượng sống của họ cao hơn so với người Hoa và người Phi ở xa tận bên kia nửa vòng trái đất. 



Hoa Kỳ là bến đậu của nhiều người ở mọi sắc tộc, màu da. Sự mâu thuẫn hay kì thị hiện diện như một bản ngã tất yếu và không thể đòi hỏi nó biến mất dễ dàng được. Nhưng chính nước Mỹ là nơi chấp nhận sự khác biệt nhiều nhất trên thế giới này! Bản hiến pháp của họ được các nước khác xem là khuôn mẫu để xây dựng nhà nước. 

Mình tin rằng #Blacklivesmatter là một phong trào ba xạo! Thực ra phải là ALL LIVES MATTER ! Không có một con người nào không cần lên tiếng để được sống... kể cả người da trắng. Khi bạn không là cụ Kình ở Việt Nam, khi bạn không là Lưu Hiểu Ba ở Trung Quốc thì bạn sẽ không hiểu là bạn có nhiều "Oxy" để thở hơn phần đông người dân trên thế giới này!

Đúng ra người ta nên nói nhiều hơn về chữ RESPECT thay cho chữ LIVES. Các bạn xuống đường vì cảm thấy mình không được người khác xem trọng, hay thậm chí bị coi thường chứ cái quyền sống của Goerge Floyd không đại diện được cho ý chí của các bạn. 

Không ai trên đời này sinh ra là nhận được sự tôn trọng đúng nghĩa từ người khác. Về mặt giáo dục, chúng được dạy phải nên tôn trọng bất kỳ ai, kể cả kẻ thù!!! Nhưng sự thật là hành trình cuộc đời mỗi người là EARN RESPECT từ người khác. Chúng ta nỗ lực từng ngày, đạt hết thành tựu này tới thành tựu khác là để chinh phục lòng mến mộ cũng như sự tôn trọng của những người trong cộng đồng của chúng ta. 

Tôi biết rằng có rất nhiều người thành công, những người nổi tiếng bao gồm của các nhà toán học, nhà văn, ca sĩ, chính trị gia ... đang ủng hộ phong trào này nhưng cũng không có nghĩa rằng thông điệp của nó là chính đáng và đúng đắn. Sự kiện của George Floyd bị lợi dụng một cách thô thiển và trơ trẽn. 

Nếu hôm nay, bạn bị người khác xem thường thì hãy nỗ lực để giỏi lên từng này và dành lấy sự kính trọng từ mọi người bằng thành quả và tài năng của bạn. Cho dù người khác luôn được giáo dục để kính trọng bạn mặc dù bạn chưa thành danh thì cũng không có nghĩa là họ kính trọng bạn đúng nghĩa. Đó chỉ là sự kính trọng xã giao. Hãy đứng lên như những người công chính, học nhiều hơn nữa, lao động nhiều hơn nữa để giá trị của bạn luôn được nâng cao. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ luôn được coi trọng và được ghi nhận cho thành quả của mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét