Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Thấy vậy mà không phải vậy

Có 1001 thứ ở Việt Nam mà bạn có thể thốt lên "thấy vậy mà không phải vậy" hoặc "nghe vậy mà không phải vậy".

Ví dụ:
- Ở Việt Nam, xếp hàng hoặc chào hỏi luôn có trong các trường học từ cấp mẫu giáo tới phổ thông trung học nhưng rốt cuộc "thấy vậy mà không phải vậy"- người ta vẫn không biết xếp hàng!
- Ở Việt Nam, lãnh đạo thường tuyên bố tỉnh này sẽ trở thành cái này/ cái kia người dân sẽ được sánh vai với nơi này/nơi kia ... nhưng "nghe vậy mà không phải vậy"- thực ra Việt Nam vẫn "lùn" hơn rất nhiều khi so với những nước mà các lãnh đạo từng so sánh.
- Ở Việt Nam, người ta luôn truyền tai nhau làm cái gì cũng phải có tình có lý, nhưng hiện thực là nền tư pháp của Việt Nam lại rất tai tiếng với "tình" và "lý". Quả đúng là "nghe vậy mà không phải vậy"! về Việt Nam.
- Ở Việt Nam, trường học luôn dạy về đạo đức, đoàn kết và lòng vị tha nhưng lại một lần nữa "thấy vậy mà không phải vậy"- người miền Bắc/ Nam vẫn chưa hết phân biệt "thắng"/"thua" sau các trận chiến.
- Ở Việt Nam, "tự do" là tự được nhắc đến nhiều nhất trong mọi phương diện, nhưng "thấy vậy mà không phải vậy"- những quyền tự do căn bản như "tự do biểu kiến", "tự do bầu cử" ... chưa bao giờ được đảm bảo đúng nghĩa.
Và cứ tương tự như thế .... bạn có thể nói rất nhiều thứ ở Việt Nam mà chúng chỉ hiện diện như một vỏ bọc bề ngoài chứ chưa bao giờ là sự thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét