Để trở thành một giáo viên mầm non chuyên nghiệp điều bạn cần làm đó là hãy cải thiện bản thân mình qua những tình huống thực tế và xây dựng một thói quen ứng xử phù hợp với trẻ em và phụ huynh. Bên dưới là 9 tình huống phổ biến đầu tiên mà mình muốn giới thiệu tới các bạn. Hãy tự đặt mình trong những tình huống đó và nhớ lại rằng bạn có từng "CÓ" làm như vậy hay "KHÔNG". Nếu có, hãy học hỏi cách để làm tốt hơn trong lần tiếp theo.
STT | Lịch trình | Những tình huống thường thấy | Có/ Không | Cách cải thiện |
1 | Lúc đón vào trường | Bạn đã nói với một đứa trẻ không chịu rời mẹ chúng ở trường vào buổi sáng - "Thật xấu hổ khi luôn ôm chặt lấy mẹ của mình" | Có thể tốt hơn nếu nói, "Bạn trông rất hạnh phúc với mẹ" và hiểu cảm xúc của đứa trẻ, khi đó bạn có thể “thu phục” đứa trẻ sau đó có thể tự đi vào lớp. | |
2 | Trong giờ học | Trong khi làm thủ công, bạn đã nói với một đứa trẻ đang vẽ “sai rồi, tôi đưa cho bạn một tờ giấy khác để bắt đầu lại nhé?” Rồi chỉ cần đưa tờ giấy đó cho chúng. | Thay vì chỉ ra rằng đứa trẻ đã làm sai điều gì đó hãy để chúng thử làm giúp chúng tự thể hiện mình. | |
3 | Trong giờ học | Bạn đã đổ lỗi cho một đứa trẻ đã làm bẩn hoặc ướt mình | Điều này có thể khiến đứa trẻ cảm thấy bị tổn thương hoặc xấu hổ về bản thân. Tốt hơn là nên đưa trẻ đến một nơi nào đó có thể nhận biết được tình trạng của mình và cho trẻ biết rằng chúng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn sau khi thay quần áo. | |
4 | Trong giờ học | Bạn đã tức giận và la mắng một đứa trẻ đã đánh bạn bè của chúng | Hãy giúp đứa trẻ hiểu rằng loại hành động này là sai sử dụng với lời nói là rất quan trọng. Quan trọng hơn nữa, bạn phải nhận ra nói chuyện để giải quyết mâu thuẫn với bạn là một phần của sự phát triển. | |
5 | Trong giờ học | Bạn đã nói với một đứa trẻ rằng bạn đang bận nói chuyện và bạn sẽ nói chuyện với chúng sau | Nếu đó là điều bạn thực sự không thể trả lời hoặc giải quyết ngay lập tức, sau đó hãy nhớ nói chuyện trở lại với đứa trẻ và hỏi lại họ những gì họ muốn và nói với họ rằng bạn xin lỗi. Hãy khẳng định rằng đứa trẻ có thể luôn nói chuyện với bạn bất cứ khi nào có thể. | |
6 | Trong giờ học | Bạn đã nói với một đứa trẻ đang di chuyển chậm chạp "Nhanh lên, nếu con không làm được thì hãy quay lại chỗ cũ" và so sánh chúng với những đứa trẻ khác. | Công việc của giáo viên là khuyến khích các em, động viên các em và để chúng học cách thúc đẩy bản thân. Hãy dùng những lời động viên với trẻ em. | |
7 | Trong giờ ăn | Để tránh thức ăn lộn xộn và rơi vãi, thay vì cho trẻ ăn cả bữa trưa, bạn hãy để riêng từng đĩa một. | Trẻ em nên được lựa chọn cách chúng ăn và thứ tự các món chúng muốn ăn. Thay vì chỉ tập trung vào sự lộn sộn xảy ra trên bàn ăn của trẻ, điều quan trọng là đảm bảo trẻ thích bữa ăn. | |
8 | Khi tiễn trẻ về | Bạn đã nói với một phụ huynh rằng con của họ đã đánh nhau và khiến một đứa trẻ khác khóc, trong khi các bậc cha mẹ khác có thể nghe thấy. | Điều này có thể làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và cũng khiến phụ huynh cảm thấy khó chịu. Bất cứ khi nào bạn có điều gì cần trao đổi với cha mẹ, hãy cân nhắc và tìm hiểu cảm xúc của họ. Mục đích cuối cùng là để giúp trẻ hiểu được đâu là đúng, đâu là sai. | |
9 | Tình huống khác | Bất cứ khi nào rắc rối xảy ra giữa hai đứa trẻ, bạn sẽ không lắng nghe những gì chúng nói và chỉ ngay lập tức đưa ra phán đoán. | Luôn có lý do cho một điều gì đó xảy ra khi rắc rối phát sinh. Khi những tình huống này xảy ra, đó là cơ hội tốt để trẻ học hỏi. Vai trò của chúng ta không phải là chỉ đưa ra phán xét, mà còn hơn thế nữa là lắng nghe từ mỗi đứa trẻ và giúp cả hai bên hiểu nhau hơn. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét